Forum Navigation
Forum breadcrumbs - You are here:分類看版金大發娛樂城討論區: 閒聊Mai Yên Tử và Mai Vàng Miền N …
Please or 註冊 to create posts and topics.

Mai Yên Tử và Mai Vàng Miền Nam: 5 điểm khác biệt

Cây mai vàng được coi là biểu tượng của miền Nam Việt Nam với hình ảnh những chậu mai vàng đẹp nhất. Tuy nhiên, đối với miền Bắc, có một loài cây mai vàng đặc trưng được gọi là mai vàng Yên Tử, được sản xuất từ khu vực núi Yên Tử.

Có nhiều điểm khác biệt giữa hai giống mai vàng này về sinh thái và di truyền, bao gồm:

  1. Phân bố: Mai vàng Yên Tử phân bố chủ yếu dọc theo vành đai dãy núi Đông Triều – Móng Cái, Quảng Ninh. Mai vàng miền Nam phân bố tại những khu rừng thuộc dãy Trường Sơn và các tỉnh từ Quảng Nam, Đà Nẵng đến Khánh Hòa.

  2. Dáng vẻ và thân cây: Miền Nam có những cây mai vàng khủng nhất việt nam thân cứng, nhiều u to, xù xì, thân màu nâu khác với mai vàng Yên Tử có thân màu xám, nhẵn hơn. Mai vàng Yên Tử sống lâu năm, sinh trưởng mạnh, lại ít bị sâu bệnh.

  1. Lá cây: Về hình thái lá, hai giống mai vàng tương đối giống nhau, đều có lá hình bầu dục, mép có răng cưa và gân mờ. Tuy nhiên, mai vàng Yên Tử có lá non màu xanh nhạt, còn mai vàng miền Nam có lá non màu hồng hoặc nâu đỏ.

  2. Kiểu hoa: Mai vàng Yên Tử thường có hoa 5 cánh màu vàng chanh tươi, viền mỗi cánh lượn sóng và xếp thưa nhau. Đài hoa có màu xanh cốm đỡ lấy phần cánh hoa, nhị hoa cũng có màu vàng chanh đồng màu với những cánh hoa. Sai hoa nhưng không quá dày, nở hoa tự nhiên sau Tết Nguyên Đán, thông thường từ giữa tháng Giêng đến tháng 3 âm lịch. Mai vàng miền Nam có nhiều giống và được lai tạo lẫn với nhau (bao gồm cả mai giảo), số cánh hoa từ 5, 9, 12, 18 và một số giống khác.

  3. Nguồn gen: Mai vàng Yên Tử được coi là một loài hoa quý cho việc lai tạo nhân giống hoa.

Tổng thể, có những sự khác biệt giữa hai loài mai này do khác nhau về địa lý. Mai vàng Yên Tử mang lại cảm giác nhẹ nhàng, tinh tế, giống mai có độ thuần chủng cao vì ít được lai tạo, đại diện cho dòng thanh thiền và tu dưỡng tâm hồn. Trong khi đó, mai vàng miền Nam lại mang lại không khí náo nhiệt với những chậu trồng mai vàng cho ngày xuân, nhiều giống và được lai tạo nhiều, đại diện cho may mắn, cát tường hạnh phúc và thịnh vượng.

Mai vàng là một loại cây rất quý, đặc trưng cho mùa xuân. Khắp Việt Nam có nhiều giống hoa mai và cây Mai, đại diện cho cây thực vật cao quý trong tứ mùa và hình ảnh của chúng đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa người Việt. Ngày nay, với sự phát triển và mở rộng của thế giới, lĩnh vực cây hoa cảnh cũng không ngoại lệ. Vì vậy, để góp phần trong việc nâng cao nhận thức và duy trì bản sắc văn hóa Việt, những người yêu quê hương và trân trọng truyền thống có thể nuôi trồng và thưởng thức những cành hoa đẹp của các loài cây mai quý khác 

˄